วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกประจำวันครูกศน.

เข้ากศน.อำเภอเมืองลำปาง   ร่วมดู ETV   ยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินของสำนักงานกศน.เพื่อให้เป็นไปเทิศทางเดียวกัน โดยมี สาระยุทธศาสตร์และจุดเน้นของกศน. มีผู้บริหารไม่ต่ำกว่า 1,000 คน ผู้อำนวยการทุกจังหวัด   ผู้อำนวยการกศน.ทุกแห่งโดย
นายสุพงษ์  จดจำ   ปี 59   กล่าวขอบคุณและต้อนรับ  ยุทธศาสตร์การดำเนินงานปี 59
การสร้างการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย  กลุ่มเป้าหมายไปสร้างความเข้มแข็งให้เข้า เช่นสร้างความรู้ ความเข้าใจกับเข้า  ให้กับคณะกรรมการกศน.ตำบล
2 งบประมาณ  หมวดอุดหนุน  เงินเดือน หมวดต่างๆ มาแล้ว  ซึ่งจะนำเอานโยบายของรัฐบาลสู่กรอบ
แผนเป็นหลักในการปฏิบัติงาน  การชี้แจงแผนปี 59 มี 2 แบบ
      แบบที่ 1  ตัวกรอบงานในเชิงปริมาณ งานปกติมีอะไรบ้าง
      แบบที่ 2 โครงการที่สำคัญต้องทำร่วมกัน
     และจะถูกรวบเป็นปฏิทินแผนการปฏิบัติงานประจำปี
นโยบายของรัฐมนตรีว่าการกะทยวงศึกษาธิการ (พลเอกดาวพงษ์  รัตนสุวรรณ)  ที่เกี่่ยวกับสำนักงานกศน.  
 1. การแปลงพระราชดำรัสเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาไปเป็นแผนงานโครงการ
 6. การยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในทุกหลักสูตร
 8. การแก้ไขปัญหาการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้
 9. การแก้ไขปัญหาการทุจริต
 18. จัดโครงการติวเข้มเติมเต็มความรู้
 19.จัดโครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย
 20.ส่งเสริมการศึกษาและพัฒนาคนทุกช่วงวัยโดยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
 21.ให้กศน.ตำบลเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการเชื่อมประสานระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน
 24. การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

กรอบคิดใช้กศน.ตำบลเป็นฐานตลอดชีวิต  กลุ่มเป้าหมายที่รับผิดชอบ  คือ 15-59 ปี  ผู้พลาดและขาดโอกาส     และ 60 ปีขึ้นไป รวม 50 ล้านคน    กลุ่มพิเศษ  เช่น ชาวไทยภูเขา  ออกกลางคน
ไม่รู้หนังสือ  ล้านแปด คน แต่กศน. สำรวจ สานแสน  แต่ปีนี้ แปดหมื่นคน คือเป้า  แต่ทำเกินเป้าไม่ผิดทำได้
ไมจบการศึกษาภาคบังคับ  ยี่สิบเจ็ดล้านคน  ไม่จบ 9 ปี และ 12 ปี  รวม 36 ล้านคน
อายุ 15 ปี ขึ้นไปที่ไมีจบการศึกษาภาคบังคับ    จำนวน 27,318,600 คน
อายุ 15 ปีขึ้นไปที่ไม่จบการศึกษาชั้นพื้นาน  จำนวน 9,786,700 คน
2556  อัตราการอ่านคนไทยอยู่ 37 นาที     มีความยากจน  ขาดทักษะชีวิต   คุณภาพการศึกษาต่ำ สังคม เหลื่อมล้ำทาง  ขาดความสามัคคี
 ระดับชาติ  สังคมแห่งการเรียนรูตลอดชีวิต   ผอ.อำเภอต้องเร่งเข้าถึงเป้าหมายทำให้คนรักการอ่าน ทำให้ประชาชนมีความเพียง คิดเป็น รู้จักแสวงหาความรู้  สืบค้นเป็น เข้าหาสื่อ  มีจิตสาธารณะ
ระดับชุมชน  ชุมชนเข้มแข็ง
งานกศน. ประกอบด้วย  งานการศึกษาตามอัธยาศัย  บน หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักปรัชญา คิดเป็น  คนคิดเป็นคือ คนที่มีความสามารถหรือศักยภาพในการตัดสินใจแก้ปัญหาต่างๆได้
1. ความเชื่อเรื่องมนุษย์มีความแตกต่างกัน
2. ความสุข
3.มนุษย์เป็นสัตย์สังคม

การศึกษาพื้นฐาน  เป้าหมาย ยกระดับการศึกษาของคน  โดยผ่านกระบวยการเรียนรู้ที่มีอยู่
เช่น มาเรียนเอาตรง  แยกเป็นเรียนตรงๆ เช่นพบกลุ่ม ทางไกล โดยสื่อบุคล   สื่อแบบเรียน สื่อที่ดีที่สุดคือสื่อที่เรียนรู้ด้วยตนเอง เรียนรู้ผ่านสื่อเทคโนโลยี  หรือ ETV  ต้องใช้คำถามประเด็นปลายเปิดที่ครูต้องตั้งประเด็นปลายเปิด  สามารถอธิบายได้อย่างกว้างขวาง สภาพที่นักศึกษากศนงเผชิญอยู่  เช่น  สังคมมีการถูกหลอกลวงมาก  โยงทฤษฏีวิชาการเข้าชีวิตของกลุ่มเป้าหมายได้  ศูนย์เทคโน ต้องเอาเนื้อหาที่ต้องการไปสร้างเป็นภาพ   และเรียนอ้อม ไม่ได้มุ่งวุฒิเป็นตัวตั้ง  เพียงเอาความรู้ไปพัฒนาความรู้ พัฒน ทักษะชีวิต  ประกอบอาชีพ เช่น อาชีพ  เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง เอาความมั่นคงอาชีพเป็นตัวตั้ง  ท้ายสุดให้เอามาเทียบโอน   ไม่ต้องเรียนประเมินเอา เช่น การไต่ระดับ  เวลาทำแผน
การศึกษาต่อเนื่อง  ให้คนได้เรียนรู้ตลอดชีวิต  เป้าหมายมี 4 เรื่อง
1.อาชีพพื้นฐาน  ช่างในบ้านมีอะไรบ้างสอนในนั้นแหละ เช่น แอร์ ไฟฟ้า  การซ่อมสามารถเป็นอาชีพได้เช่นกัน
2. ต่อยอดอาชีพเดิม  เช่น พิษณุโลก  กล้วยตาก เขามีการต่อยอดแพ็กกิ่ง จนเป็นที่ยอดรับ
3. ทักษะชีวิต  เช่น ความสามารถในการตัดสินใจ
4. พัฒนาสังคมและชุมชน  สร้างให้คนเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
5. เทคโนโลยีที่เหมาะสม  ต้องการให้คนเรียนรุ้ปรับตัวเข้ากับเทคโนโนโลยี  เพื่อให้เกิดประหยัดพลังงาน  มาจาก ภูมิปัญญา + ภูมิปัญญา  เป็นเทคโนโลยี  เรื่องโลกร้อน  การเก็บพืชผล ลดต้นทุน  กศน.ควรสอนให้คนรู้จักใช้  จัดผ่านกิจกรรมกศน.อยู่ 3 ตัว
6. การฝึกอบรม    เวลาเชิญชาวบ้านมา สามารถจ่ายค่าอาหารได้ขอให้รอก่อน
กลุ่มสนใจ  คือ  การจัดวิชาชีพ ทักษะวิชาชีพให้จ้ดสั้น ไม่เกิน 30 ชั่วโมง  ให้เบิกค่าวัสดุได้ รอก่อน
จะจัดทักษะชีวิตเป็นกลุ่มสนใจ




อาจารย์ยุรัยยา  ให้ ครูรายงานข้อมูลทางบล็อคเป็นปัจจุบันด้วยการคีย์ข้อมูล  ให้คีย์ตามรหัสผ่านเข้าระบบถึงวันที่ 30 พ.ย.59
ภาคบ่ายประชุมงานหลวงพ่อเกษม  เรื่องการเก็บข้อมูล แต่ละงาน  และงานลูกเสือ



1 ความคิดเห็น: