เข้าอบรมสัมมนาครู กศน.ตำบลหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้สื่อETV รุ่นที่ 2 พร้อมครููกศน.ตำบลทุ่งฝาย เป็นวันที่ 3 การสรุปบทเรียนจากการอบรมโดยผ่านสื่อETV โดยอาจารย์ อรวรรณ ฟังเพราะ
ข้อคิดและข้อเสนอแนะจากการวิพากษ์การจัดกระบวนการเรียนรู้ Onie
1.การนำเข้าสู่บทเรียน O: Orientation
2. การจัดกระบวนการเรียนรู้ N : New ways
3. การฝึกปฏิบัติ l: lmplementation
4. การประเมินผล E: Evaluation
ทฤษฏีระบบ (Systems Theory
1. ทฤษฏีเบื้องต้นที่มีผลกระทบต่อทฤษฏีอื่นๆ ทฤษฏีนี้แสดงถึงแนวคิดในการออกแบบให้แนวนโยบายต่อโครงการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรวบรวมองค์ประกอบอื่นๆเข้าด้วยกัน
2. ทฤษฏีระบบนั้นยังนำหลักการของปรัญชาเข้าม่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้อง
3. ทฤษฏีนี้เชื้อถือว่าทุกอย่างในโลก หรือในจักรวาลนี้ต้องมีโครงการสร้างที่เป็นระบบ ไม่ว่าประเทศใด ชนใด สังคมใด ชุมชนใด ต้องมีโครงสร้างหรือการทำงานที่เป็นระบบ มีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันและมีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมระบบนนั้นมีทั้งระบบปิด ระบบเปิด ระบบย่อย และระบบใหญ่
การนำทฤษฏีระบบมาใช้การในการออกแบบการสอน
ลักษณะขั้นตอน หลักการ หรือวิธีการต่างๆ ของทฤษฏีระบบนั้นอาจจะมีความคล้ายคลึงกัน หรือแตกต่างกันบ้านไม่มากน้อย หรืออาจจะมีรายละเอียดปลีกย่อยเพิ่มเติมเข้ามาเพื่อที่จะได้นำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้น ได้มีนักากรศึกษาหลายท่านได้เสนอขั้นตอนของทฤษฏีระบบไว้หลายรูปแบบด้วยกัน เช่น
รูปแบบของบานาธี ประกอบด้วย การวิเคราะห์ การแก้ปํยหา การพัฒนาระบบ
รูปแบบของไรอัน ประกอบด้วย การศึกษาระบบความเป็นอยู่ แก้ปัญหา และการออกแบบ
จากขั้นตอนคอนฟริคองค์ประกอบต่างๆ ที่ประกอบอยู่ในแต่ละรูปแบบจะเน้นทุกรูปแบบ มีขั้นตอนคอพฟรีคองค์ประกอบที่คล้ายคลึงกัน จะต่างกันนิดหน่อยตรงมีขั้นตอนย่อยอยู่ในขั้นตอนใหญ่เท่านั้นเอง
สรุปได้ว่าขึ้นตอนหรือองค์ประกอบต่างๆ ที่อยู่ในทฤษฏีระบบก็เหมือนกับขั้นตอนหรือองค์ประกอบเป็นวิธีระบบนั่นเอง
เราอาจเรียได้ว่าทฤษฏีระบบ Systems theory ก็คือวิธีระบบ Systems approach นั่นเอง
สรุปการนำกระบวนการของทฤษฏีรบบมาใช้ในการออกแบบการสอนหรืองานด้านการสอนและการฝึกอบรม กระบวนการดังกล่าวนี้ จะประกอบด้วยองคืประกอบตามแผนภูมิต่อไปนี้
ตัวป้อน กระบวนการปฏิบัติหรือกระบวนการสอน การประเมินผลการปฏิบัติงานหรือกระบวนการสอน
วิธีระบบในการจัดการเรียนรู้
1. ตัวป้อนหรือตัวปัจจัยนำเขา input
2. กระบวนการ Process
3. ผลลัพท์ Output
4. ข้อมูลย้อนกลับ Feedback
บทสรุปจาการอบรมครู กศน.ตำบล โดยใช้สื่อ ETV ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสิ่งที่จำเป็นที่ครูผู้สอนต้องทราบและนำสู่การปฏิบัติ
1. ครูต้องมีความเข้าใจหลักสูตรที่ใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้
2. ครูจะต้องมีความรู้พื้นฐานในเรื่องการออกแบบการสอน เทคนิคการสอน
3. ครูต้องรู้จักตนเองจุดเด่น จุดด้อยของตนเอง
4. ครูต้องเรียนรู้และพีฒนาตนเองทั้งด้านความรู้ เทคโนโลยีและบุคลิกภาพ
5. ครูต้องรู้จักผู้เรียน ความแตกต่่างของผู้เรียน เพื่อหาวิธีจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสม
บทสรุปจากการอบรมครูกศน.โดยใช้สื่อ ETV
ครูกศน.ต้องคำนึงถึงในการจัดกระบวนการเรียนรู้ ก็คือ "ปรัชญาคิดเป็น" และต้องนำไปใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ กศน. ซึ่งการสอนแบบ Onie เป็นการสอนที่เน้นให้คนเป็น โดยใช้คำถามปลายเปิด มีคำถามหลายภาพ ดังนั้น การนำรูปแบบ Onie มาใช้ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้เหมาะสมกับผู้เรียน กศน.จะช่วยให้ผู้เรียนบรรลุจุดุม่งหมายของหลักสูตร "เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้มีทักษะในการแสวงหาความรู้ สามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้และบูรณาความรู้มาใช้ในการพัฒนาตนเองครอบครัว ชุมชนสังคม และประเทศชาติ
การอภิปรายซักถาม ครูทิวา ได้เสนอให้มีตัวอย่างการเขียนโครงงานแผ่นเดียวให้แต่ละจังหวัดเพื่อใช้เป็นแนวเดียวกัน ครูแจ้ห่มได้เสนอให้กศน.ภาคเหนือจัดทำแผนการสอนเพื่อให้ครูในภาคเหนือได้ใช้เป็นแนวเดียวกัน รองนาถยา ผิวมั่นกิจ บรรยายให้ความรู้ หลักการบริหาร ให้แก่ผู้เข้าอบรม ปิดการอบรม และมอบวุฒิบัตรให้ตัวแทนแต่ละจังหวัด ถ่ายรูปร่วมกัน
สิี่งที่ได้รับจากการอบรมจะนำไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับผู้เรียนต่อไป
นำความรู้ไปปรับใช้ให้เป็นประโยขน์ต่อไปนะคะ
ตอบลบ