เข้าอบรมสัมมนาครู กศน.ตำบลหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้สื่อETV รุ่นที่ 2 พร้อมครููกศน.ตำบลทุ่งฝาย เป็นวันที่ 2 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การนำเสนอผลลงานของครูจากอารอบรมโดยใช้สื่อ ETV วิทยากรโดยอาจารย์นิพนธ์ ณ จันตา นางอรรณ ฟังเพราะและรสาพร หม้อศรีใจ
การนำเสนอคลิปการสอนของ ครูกศน.พร้าว เชียงใหม่ ครูกรรณิกา วงศ์ป่าไหน นำเสนอคลิปการสอนภาษาอังกฤษเพื่อชีวิตและสังคม หลังการนำเสนอ มีการวิพากษ์ของครู ตั้งใจทำอย่างเต็มที่ มีความลำบากใจใรการถ่ายทำซึ่งดูจากETVมีการใช้ไมโครโฟน การซูมเข้าออก การถ่ายใช้เพื่อนครูช่วยในการถ่าย
จากครูกศน.แม่วงศ์ ครูทิวา วิพากษ์ครูสอนเกร็ง นักศึกษาไม่ได้พูด ขอชื่นชมการใช้ทฤษฏีการเสริมแรง กระตุ้น สิ่งเร้า ของสกินเนอร์ดูจากแผน Oney กำหนดสภาพปัญหา ควรระบุเรื่องลงไป คนที่มาสอนต่อจะใช้ไม่ได้ในกรณีที่ครูไม่อยู่ การสนทนา การทักทายและการสื่อสารทางโทรศัพท์เรื่องอะไรให้ใส่ไปด้วย ผู้เรียนสนทนา น่าจะมีการนำไปใช้ การประเมินผล ไม่ได้เขียนมีการทำแบบทดสอบในงาน น่าให้ครูและผู้เรียนสรุปองค์ความรู้เรื่องั้น และสอดแทรการใช้โทรศัพท์อย่างไรให้ถูกวิธี
อ.นิพนธ์ ณ จันตา ทำได้ดีในการถ่ายทำที่ทำได้ขนาดนนี้ การสอนไม่ได้เป็นไปตาม Oney
อ.รสาพร ขอชื่นชมครู ในแผนการสอนมีตัวชี้วัด ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เนื้อหามาก เวลาน้อย ต้องฝึกไปทีละเรื่องก่อน ตัวชี้วัดต้องแยกเป็นผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
อ.อรวรรณ ฟังเพราะ การวัดผลสะท้อนผลการเรียนรู้ ขอชื่นชมในการสอนภาษาอังกฤษ ทั้งที่ไม่ได้จบภาษาอังกฤษในตารางแผนในช่องตัวชี้วัด ต้องปรากฏเนื้อหา 3 เรื่องตามที่สอน ครูต้องเขียนผลการเรียนรู้ที่คาดหวังจากตัวชี้วัดอีกครั้ง การติดต่อโทรศัพท์ต้องเขียนบันทึกพฤติกรรม จะสื่อสารประโยคอะไร จากการเขียนแผนของ Oney การนำเข้าสู่บทเรียนได้ดี ดึงเอาองค์ความรู้ ประสบการณ์ความรู้เดิมของผู้เรียน คือรู้จักความแตกต่างระหว่างบุคคล วัย ความต้องด้านอื่นของผู้เรียน ครูต้องออกแบบการเรียนรู้ต้องกำหนดให้เป็นขั้นตอน ไม่มีการแนะนำผู้เรียน การใช้สื่ออะไรต้องสรุปองค์ความรู้และดำเนินก่อนการประเมินผลการ ควรมีฝึกปฏิบัติให้มาก
ของครูกศน.ตำบลอำเภอต่างๆ การวางมุมกล้องควรวางกับโต๊ะเก้าอี้ ใช้การตัดต่อ การอัดเสียง ใช้สมาทโฟนอัดเสียงและอัดวิดีโอนทีหลัง ควรแจ้ง www ในการดูย้อนหลัง และจัดทำปฏิทิน การออกเสียงของครู ขาดความั่นใจการนำไปใช้ให้ครูฝึกฝนเริ่่มการเขียนคำศัพท์วันละ 10 คำ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โหลดแอพภาษาอังกฤษจะมีความรู้และเชี่ยวชาญ
คลิป 2 เรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ โดยครูอัญชลี ยศวงค์ กศน.แม่เมาะ ชมคลิปและวิพากษ์โดยตัวครู คือ เสียงใช้มือถ่าย ภาพสั่น กระบวนการให้วิทยากร ได้ให้ข้อคิดนำเสนอ
อ.ศุภลักษณ์ กศน.แม่ฮ่องสอน วิพากษ์ ครูขาดดึงประสบการ์ของผู้เรียนปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม ขั้นทีสอง2 ควรอยู่ขั้นที่ 3 ตอนรับชมสื่อ ETV ครูควรเดินกระตุ้นผู้เรียน ตอนแบ่งกลุ่มนักศึกษาบางคนไม่มีส่วนร่วม ครูควรเดินกระตุ้นเด็ก สรุปองค์ความรูับผู้้เรียน ครูแนะนำไปใช้ได้อย่างไร
อ.วิษณุ กศน.วังเหนือ ทำได้ดี การถ่ายคลิป การนำแผนไปใช้ การใช้สื่อ รูปแบบการสอน การำเข้าสู่บทเรียนสร้างความเป็นเองกับผู้เรียน ไม่กล้าแสดงออก การรวมกลุ่มเงียบ การใช้สื่อ รูปแบบการสอน
อ.รสาพร ขอชื่นชม จากการดูแผน นำองค์ความรู้มาสรถป ครูเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ครูทบทวนบทเรียนไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่แล้ว การใช้สื่อคือการสอน การเข้าสู่บทเรียน ตรูต้องชี้แจงจุดประสงค์การเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้แบบไหน การปฏิบัตนในแบบนั้นๆ เชื่อมโยงเนื้อหาการใช้สื่อ ETV ที่ขาดคือ ไม่มีการฝึกปฏิบัติ มีแต่มอบหมายงาน ครูควรกำหนดประเด็นให้ผู้เรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การไม่ประเมินผล ไม่มีการตรวจข้อสอบ
คลิปที่ 3 ครูสุปราณี เทียนแพร กศน.หล่มเก่า เพชรบูรณ์ เรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ครูอรทีย วิพากษ์ การมีดึงประสบการณ์ การให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม การเข้าสู่บทเรียน การแสวงหาความรู้ทำได้ดี ผู้เรียนนำไปใช้ได้จริง การวัดประเมินผลน่าจะมีการให้คะแนนกลุ่มด้วย
และตัวของข้าพเจ้าได้รับเกียรติให้วิพากษ์ ชื่นชมการทำคลิป ไม่มีคลิปไหนจะสมบูรณ์เนื่องจากยังไม่มีประสบการณ์การถ่ายคลิปมาทำได้ขนาดนี้ถือว่าทำได้ดีแล้ว การนำเข้าสู่บทเรียนได้ดีมีการดึงเอาประสบกการณ์ของผู้เรียนได้ดี ผู้เรียนมีส่วนร่วม การทำแบบทดสอบควรตรวจและแยกผู้เรียนที่คะแนนได้น้อ้ยไปเรียนไปปรับต่อไป
อ.รสาพร วิพากษ์ ชื่นชมการถ่ายทำ ทุกอย่าง ให้ดูเหตผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง กับตัวชี้วัด
อ.อรวรรณ การนำเข้าสู่บทเรียนดึงประสบประสบการณ์ได้ดี ใช้กิจกรรมสอดคล้องกับเนื้อหา ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม แต่ไม่มีใบงาน การเข้ากลุ่มควรให้ประเด็นศึกษา และควรสรุปองค์ความรู้ในกระบวนการกลุ่ม ภาพรวมทำได้ดี
อ.นิพนธ์ การทำวิดีโอต้องมีแผนและทำตามแผน ให้ใช้เวลาตั้งกล้องและตัดต่อ ใช้วิธีการซูม และให้อัดเสียงตามแผนการสอน
แนวทางการจัดการศึกษาออนไลน์ด้วยบล็อกของกศน.อำเภอในเขตภาคเหนือ โดยนายเสถียรพงศ์ ใจเย็น ส่วนดทคโนโลยีเพื่อการศึกษาสถาบัน กศน.ภาคเหนือ ได้อธิบาย แนวคิด ความหมายของการจัดการเรียนการสอนในระบบออนไลน์ในเว็บเป็นฐาน ความหมายของการสอนผ่านเว็บ ลักษณะการเรียนการสอนผ่านเว็บความหมายของบล็อก แนวทางการจัดการศึกษาออนไลน์ด้วยบล็อก ผู้เรียน ผู้จัดกระบวนการเรียนรู้ ผู้เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาในระบบออนไลน์ ขั้นตอนการจัดการศึกษาออนไลน์ด้วยบล็อก ของกศน.อำเภอ การออกแบบและการสร้างฐานการเรียนรู้ในระบบออนไลน์ การออกแบบโครงสร้างฐานการเรียนรู้ในระบบออนไลน์ด้วยบล็อก การออกแบบหน่วยการเรียนรู้บนฐานการเรียนรู้ในระบบออนไลน์ด้้วยบล็อก
การสร้างฐานการเรียนรู้ในระบบออนไลน์ด้วย บล็อก กับ Blogger
1. สมัครใช้บริการอีเมล การสมัครใช้บริการอีเมลของ Gmail
2. การสร้างฐานการเรียนรู้ออนไลน์ด้วยบริการของเวบบล็อก
3. การตกแต่งหน้าบล็อกโดยใช้แม่แบบ (Templeate) ของ Blogger
4. ตั้งค่าพื้นฐานของบล็อก
5.สร้างเนื้อหาและสื่อการเรียนรู้ในฐานการเรียนรู้ มีหลักดังนี้
5.1 ควรให้บทเรียนมีเนื้อหาและสาระที่มีคุณค่าต่อการเรียน โดยเลือกเนื้อหาที่เป็นข้อเท็จจริงสอดคล้องกับสภาชีวิตของผู้เรียนและทันสมัย
5.2 เป็นเนื้อหาที่วิเคราะห์ระดับความยากง่ายมาแล้ว และควรอยู่ในระดับที่ง่ายถึงปานกลาง
5.3 การออกเนื้อหาในแต่ละกรอบ ไม่ควรมีเนื้อหาที่ยาวจนเกินไป
5.4 ควรทำบทเรียนให้น่าสนใจ มีการใช้สื่อประเภทนั้นๆ เข้ามาประสม เช่น รูปภาพ วีดีโอ หรือสื่อเสียง เป็นต้น ซึ่งสามารถทำได้ง่ายบนบล็อก
5.5 คำนึงถึงหลักความแตกต่างของบุคคล และตอบสนองต่อผู้การเรียนรู้ด้วยตนเองของผู้เรียน
5.6 มีการหาประสิทธิภาพของสื่อ นำไปทดสอบใช้ นำผลการทดลองมาแก้ไขปรับปรุง
วิธีการสร้างเนื้อหาของบทเรียนด้วยบล็อก
6.เทคนิคการสร้างบทเรียนให้น่าสนใจ
7.ออกแบบและสร้าางข้อสอบวัดผลการเรียนรู้ในระบบออนไลน์ การสร้างข้อสอบในระบบออนไลน์ โดยใช้บริการ Google Form การสมัครใช้งาาน Google Form ขั้นตอนการสร้างแบบดสอบออนไลน์โดยใช้ Google Form รูปแบบคำถาม วิธีการสร้างคำถาม การจัดกระบวนการเรียนรู้บนฐานการเรียนรู้ในระบบออนไลน์ด้วยบล็อก การติดตาม และผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
ซึ่งตอนนี้ได้ทำการจัดกระบวนการเรียนรู้ในระบบออนไลน์กับ กศน.อำเภแแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ กศน.วัดโบสถ์ ในวิชาเลือกคือวิชาอาเซียนศึกษา สค 02015 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย
อ.นิพน ณ จันตา อธิฺบายของการจัดทำแผนการเรียนรู้ การใช้สื่อประกอบการสอน การเรียนรู้สูัภัยธรรมชาติ เรื่องแผ่นดินไหว แผ่นดินถล่ม ที่ได้ทำตัวอย่างแผน และสื่อซีดีให้ครูนำไปใช้กับผู้เรียน และสื่อแบบเรียนให้อำเภอละ 3 เล่ม ตอนนี้กำลังจัดทำ
สิ่งที่ได้จากการอบรม มาจัดทำแผนการจัดกระบวนการเรียนเรียนรู้ ออกแบบกิจกรรม และการจัดการศึกษาออนไลน์ด้วยบล็อก ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจที่สำนักงานกศน.ภาคเหนือได้นำมาใช้แล้วกับบางกศน.ในรายวิชาเลือกแล้ว แต่ต้องฝึกการใช้ให้คล่องก่อนแล้วนำปรับใช้กับกศน.ตำบลต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น